รีวิวค่าใช้จ่ายรายเดือนในการทำ SEO [อัปเดต 2024]
รีวิวค่าใช้จ่ายรายเดือนในการทำ SEO [อัปเดต 2024]

รีวิวค่าใช้จ่ายรายเดือนในการทำ SEO [อัปเดต 2024]

สำหรับคำถามเบื้องต้นเกี่ยวกับ SEO ทั่วไป ปอมเชื่อว่าหลายคนน่าจะค้นหาคำตอบบน Google ได้ไม่ยากอยู่แล้ว แต่กับคำถามที่หลายคนสงสัยว่าค่าใช้จ่ายรายเดือนของคนทำ SEO สูงจริงไหม? คนทำ SEO ใช้ tools เสริมในการทำงานเยอะหรือเปล่า? อาจจะเป็นคำถามที่หาคำตอบยากหน่อย ดังนั้นเพื่อคลายข้อสงสัยให้ทุกคน วันนี้ปอมมีคำตอบมาฝากแล้วครับ

จริง ๆ ปอมว่าค่าใช้จ่ายรายเดือนของคนทำ SEO แต่ละคนคงจะแตกต่างกันออกไป ตามความถนัดในสายงานที่ตัวเองทำ ดังนั้นปอมขอรีวิวค่าใช้จ่ายรายเดือนในการทำ SEO สำหรับสายรับทำ Backlink ของตัวปอมเอง (แต่ไม่ได้มีโปรแกรมที่เกี่ยวกับ Backlink เพียงอย่างเดียว) เผื่อจะเป็นข้อมูลให้กับหลาย ๆ คน ที่สนใจได้

ขอย้ำอีกครั้งว่าจะรีวิวเฉพาะโปรแกรมที่มีค่าใช้จ่ายรายเดือนหรือรายปี จะไม่ได้มีการรวมโปรแกรมพื้นฐานที่ไม่เสียเงินเข้ามาด้วย เอาล่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียนาฬิกา เอ้ย เสียเวลา มาเริ่มกันเลยดีกว่า

Ahrefs – Standard Plan

ราคาต่อเดือน : $199

โปรแกรมนี้เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมหากินของปอมเลยดีกว่า เพราะนอกจากจะใช้วิเคราะห์ภาพรวมของเว็บตัวเองได้ดีแล้ว ยังสามารถวิเคราะห์เว็บคู่แข่งแบบเจาะลึกในส่วนต่าง ๆ เช่น การทำ Backlink ได้ดีอีกด้วย นอกเหนือจากนั้นเวลามีคำถามหรือข้อสงสัยอะไรในการใช้งาน สามารถทักไปสอบถามกับทีมงานได้เลย ทีมงานตอบไว ประทับใจมาก ถ้ามีคะแนนเต็มสิบก็อยากจะให้โปรแกรมนี้สักร้อยคะแนนไปเลยครับ

Majestic – PRO

ราคาต่อเดือน : $99.99

เป็นอีกโปรแกรมที่สายทำ Backlink ควรใช้เลยนะครับ เพราะจุดเด่นของโปรแกรมนี้คือการวิเคราะห์รายละเอียดและองค์ประกอบต่าง ๆ ของ Off-page SEO ในแต่ละเว็บไซต์เลย แถมโปรแกรมนี้ใช้ฟรีไม่ค่อยได้ด้วย สายชอบของฟรี (รวมปอมด้วย) อาจจะไม่ค่อยถูกใจสิ่งนี้เท่าไหร่นะครับ

Moz – Medium Plan

ราคาต่อเดือน : $179

ปอมเชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินชื่อนี้ผ่านหูมาไม่มากก็น้อยแหละ เพราะ Moz เป็นอีกโปรแกรมที่ดีมากจริง ๆ ในการวิเคราะห์ SEO โดยรวมของทั้งเว็บ ไม่ว่าจะเป็นส่วนโครงสร้างเว็บไซต์ หรือแม้แต่วัดผลการทำ Backlink ของเว็บไซต์นั้น ๆ แต่ค่าใช้จ่ายก็ถือว่าสูงมากเหมือนกันสำหรับปอม (จริง ๆ ก็ต่ำกว่า Ahrefs แต่ปอมชอบ Ahrefs มาก เลยให้อภัย555)

Ubersuggest – Individual

ราคาต่อเดือน : $12

เป็นอีกโปรแกรมที่ปอมชอบใช้วิเคราะห์และหาไอเดียในการเลือกคีย์เวิร์ดใหม่ ๆ รวมไปถึงดู Off-page SEO ของเว็บต่าง ๆ

ซึ่งจุดเด่นที่สุดสำหรับโปรแกรมนี้ ปอมว่าคงเป็นเรื่องราคาที่ถูกกว่า Ahrefs , Majestic หรือ Moz มาก ๆ แต่ข้อเสียคือฐานข้อมูลของ Ubersuggest ที่อาจจะน้อยกว่าโปรแกรมเหล่านั้นไปสักหน่อย แต่โดยรวมปอมว่าไม่ได้กระทบกับการทำงานมาก สำหรับคนที่ต้องการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ส่วนตัวของตนเอง

ขอคั่นสักนิดนึง ปอมเชื่อว่าหลายคนอาจจะสงสัยว่าโปรแกรมในข้อ 1 – ข้อ 4 ซื้อแค่ตัวใดตัวนึงพอแล้วหรือเปล่า จริง ๆ พอครับ เพียงแต่ส่วนตัวปอมชอบวิเคราะห์ข้อมูลผ่านหลาย ๆ โปรแกรมเฉย ๆ จึงซื้อมาทั้งสี่ตัวนั่นเองครับ เอาล่ะ มาต่อข้อห้ากันเลยดีกว่า

WP Rocket

ราคาต่อปี : $49

WordPress เป็น CMS ที่ใครหลายคนชื่นชอบในการทำเว็บไซต์อยู่แล้ว เช่นเดียวกับตัวปอมเอง ดังนั้น สำหรับใครที่อยากให้เว็บ WordPress ของตัวเองโหลดเร็วขึ้น Wp Rocket คือ Plugin ที่ตอบโจทย์ของคุณแน่นอนครับ ที่สำคัญการใช้งานนั้นง่ายมาก ๆ ต่อให้คุณไม่เก่งด้าน Technical ก็สามารถปรับแต่งเว็บของตัวเองได้สบายครับ

Yoast SEO

ราคาต่อปี : $99

อีก Plugin โปรดของปอม เพราะช่วยให้การปรับแต่งด้าน Technical SEO ให้ตอบโจทย์การค้นหาของ Google ทำได้ง่ายขึ้น นั่นทำให้โอกาสในการติดหน้าแรกของเราเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วยครับ (แต่ใช้เป็นแนวทางก็พอนะครับ ไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างให้เป๊ะตามที่ Plugin บอกก็ได้)

Imagify – INFINITE

ราคาต่อเดือน : $9

สำหรับคนที่อยากให้เว็บไซต์ WordPress ของตนเองโหลดเร็ว ๆ ปอมขอแนะนำตัว Imagify เลยครับ เพราะ  Imagify เป็น plugin ที่ช่วยย่อรูปทั้งเว็บให้ได้ในคลิกเดียว โดยไม่ทำให้รูปเหล่านั้นเสียความคมชัด และยังสามารถเปลี่ยนหน่วยแสดงผลรูปให้เป็น WebP ได้ด้วยนะ

ถามว่า WebP คืออะไร?

WebP คือ มาตรฐานไฟล์ภาพของ Google ที่ช่วยให้เราบีบอัดไฟล์ภาพได้แบบสุด ๆ แต่เสียคุณภาพและความคมชัดไปน้อยมาก ๆ เรียกได้ว่าไม่สามารถมองออกด้วยตาเปล่าได้เลยจะดีกว่า ฟังแล้วน่าสนใจสุด ๆ ไปเลยใช่ไหมครับ

จริง ๆ คนที่ไม่ได้ใช้ CMS ของเว็บไซต์เป็น WordPress ก็สามารถนำสูตรการแปลงไฟล์รูปจาก Png หรือ Jpeg ให้เป็น WebP ไปใช้ได้นะครับ ปอมรับประกันเลยว่าใช้แล้วดีต่อความเร็วเว็บไซต์ของคุณมากจริง ๆ

ChatGPT

ราคาต่อเดือน : $20

ไม่ว่าจะเป็น การเขียนบทความใหม่ ๆ , การทำ Keyword Research หรือ การสร้าง Prompt สำหรับปรับแต่งด้าน Technical ให้กับตัวเว็บไซต์ เจ้า ChatGPT ก็สามารถทำให้เราได้หมด นี่จึงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ปอมเลือกใช้ ChatGPT-4 แบบรายเดือน

สำหรับค่าใช้จ่ายเฉลี่ยรายเดือน ปอมขอนับโปรแกรมที่ปอมชำระรายปีรวมไปด้วยเลยนะครับ  เฉลี่ยแล้วก็ตกอยู่ที่ประมาณ $662 หรือเกือบเดือนละ 25,000 บาทนั่นเอง! พิมพ์ไปน้ำตาจะไหลไปเลยครับ ต้องรีบกลับไปขยันทำงานต่อแล้ว

หลายคนที่อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะขิ้วขมวดว่าการทำ SEO ด้วยตัวเองมีค่าใช้จ่ายขนาดนี้เลยเหรอ ! จริง ๆ การทำ SEO ด้วยตัวเองแล้วไม่เสียเงินมีอยู่จริงครับ เพราะโปรแกรมพื้นฐานที่จำเป็นในการทำงาน เช่น Google Search Console หรือ Google Analytic ก็สามารถใช้ได้ฟรีอยู่แล้ว ไว้วันหลังถ้ามีโอกาส ปอมจะมาอธิบายให้ฟังอีกทีนะครับ แล้วพบกันใหม่ครับทุกคน

Sponsored
ดิดต่อทำเว็บไซต์ WordPress