รวมข้อดีและข้อเสียของ Bitcoin ที่คุณควรรู้
รวมข้อดีและข้อเสียของ Bitcoin ที่คุณควรรู้

รวมข้อดีและข้อเสียของ Bitcoin ที่คุณควรรู้

bitcoin คืออะไร มีข้อดี และข้อเสีย อย่างไร ปฏิเสธไม่ได้เลยจริง ๆ ว่า ปัจจุบันนี้การลงทุนมีหลากหลายรูปแบบมาก ๆ ให้นักลงทุนได้เลือกกัน ด้วยเทคโนโลยีและความก้าวหน้าของวงการการลงทุน ปัจจุบันนี้ Bitcoin หรือ Digital assets ต่าง ๆ ก็ได้รับการรองรับจาก ก.ล.ต. หรือ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรียบร้อยแล้ว

จากข่าวและกระแสต่าง ๆ ในปี 2022 ซึ่งถือเป็นช่วงที่หนักหน่วงมาก ๆ สำหรับการลงทุนทุกรูปแบบโดยเฉพะกับ Bitcoin ที่ราคาร่วงจาก All time high หรือจุดสูงสุดตลอดกาลมาถึง 70% ทำให้นักลงทุนมือใหม่หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า Bitcoin มันคืออะไรกันแน่ ? น่าลงทุนไหม มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง ไปดูพร้อมกันเลย

Bitcoin คืออะไร ?

Bitcoin หรือ บิทคอยน์ คือสกุลเงินแรกของโลกที่อยู่บน บล็อกเชน ที่เป็นเทคโนโลยีซึ่งใช้ภาษาในการเขียนแบบใหม่  เทคโนโลยีบล็อกเชนนั้นมีจุดเด่นอยู่ตรงที่ ทุกคนจะมีสิทธิ์ในการตรวจสอยธุรกรรมต่าง ๆ อย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีอำนาจสูงสุด ไม่มีใครควบคุมใครได้ หรือที่เรียกว่า ระบบไร้ศูนย์กลาง (Decentralized)

สกุลเงิน Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาทั้งหมด 21 ล้าน-เหรียญ ไม่สามารถลด เพิ่ม หรือแก้ไขจำนวนนี้ได้ โดยจะมีสิ่งที่เรียกว่า นักขุด คอยยืนยันธุรกรรมต่าง ๆ ในบล็อกเชน และได้รับรางวัลเป็นเหรียญ BTC ซึ่งเป็นหนทางเดียวในการได้มาของ Bitcoin โดยไม่ผ่านตัวกลาง

แต่นักลงทุนก็สามารถซื้อ Bitcoin ได้จากตัวกลางต่าง ๆ หรือที่เราเรียกกันว่า Exchange ซึ่ง Exchange อันดับ 1 ในโลกตอนนี้ก็คือ Binance และ Exchange ของไทยก็ยกตัวอย่างเช่น Bitkub Satang pro zimpex

ข้อดีและความน่าสนใจของ Bitcoin ที่ทำให้นักลงทุนทั่วโลกตัดสินใจเลือกลงทุน

  • อย่างที่บอกไปแล้วว่า Bitcoin นั้นคือสกุลเงินที่อยู่บนบล็อกเชน ทำงานแบบ Decentralized ไร้ศูนย์กลาง ไร้อำนาจสูงสุดในการควบคุม จึงไม่ถูกรัฐบาลไหนควบคุมเลย และไม่มีใครสามารถเข้ามายุ่งเกี่ยวกับระบบ มูลค่า ราคา การทำงาน ของมันได้
  • จากทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์แล้ว Bitcoin จะมีมูลค่าที่สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ เนื่องจากมีอุปทานที่จำกัด ไม่สามารถเพิ่มขึ้นได้ แต่อุปสงค์มีจำนวนมาก และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
  • ไม่จำเป็นต้องยืนยันตัวตนในการใช้งานเหมือนกับธนาคาร เพียงแค่มีอินเตอร์เน็ตก็สามารถเข้าถึง Bitcoin ได้ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเราสามารถใช้งาน Bitcoin ได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตนเลย
  • ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมนั้นน้อยมาก ๆ เสียจนเรียกได้ว่าแทบจะไม่มี
  • การทำธุรกรรมรวดเร็ว ไม่มีข้อจำกัด เนื่องจากอยู่บนระบบบล็อกเชนที่ถูกออกแบบมาให้ทำงานด้วยความเร็วสูง
  • แม้ว่าจะมีผู้ใช้งานทั่วโลกเยอะขนาดไหนความเร็วในการทำงานก็ไม่น้อยลง ตราบใดที่ยังคงมี นักขุด

ข้อเสียและข้อควรพิจารณาก่อนลงทุน Bitcoin

  • ในแง่มุมนึง Bitcoin คือสินทรัพย์ที่ปลอดภัยที่สุดในโลก แต่ในอีกแง่มุมนึง Bitcoin ก็มีความเสี่ยงสูงอย่างมาก เนื่องจากหากคุณโดนหลอกให้โอน BTC หรือลืม Seed phase ในการเข้าใช้งาน คุณจะไม่สามารถกู้คืน BTC ของคุณมาได้ เพราะทำงานด้วยระบบไร้ศูนย์กลางอำนาจ จึงไม่มีใครมาคอยควบคุม ดูแล หรือคอยซัพพอร์ตและช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ แต่คุณสามารถแก้ไขข้อนี้ได้โดยการใช้งาน Exchange ต่าง ๆ
  • ราคาผันผวนสูงมาก ๆ ใน 1 วันสามารถขึ้นหรือลงได้มากกว่า 80%
  • วิธีการใช้งานแม้ว่าจะไม่ต้องผ่านธนาคารหรือยืนยันตัวตน แต่ยังถือเป็นเรื่องใหม่ คนที่พึ่งเริ่มบางคนอาจจะงงและมีโอกาสโดนหลอกได้ แนะนำให้ศึกษาให้ดีก่อนการลงทุนทุกครั้ง
  • ในปัจจุบันนี้ยังไม่ได้ถูกนำไปใช้งานในด้านไหน ๆ เลยนอกจากการลงทุน

สรุป Bitcoin น่าลงทุนไหม ?

หลาย ๆ คนอาจจะมีความกังวลเกี่ยวกับการลงทุนใน Bitcoin เพราะยังคงมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนและมีความเข้าใจยากมาก ๆ ในการลงทุน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ปัจจุบันนี้ Bitcoin ยังคงถูกมองในแง่ลบ แต่ความจริงแล้ว Bitcoin นั้นยังมีข้อดีหลายอย่างที่เราได้บอกไป

สำหรับใครที่สนใจอยากจะเริ่มลงทุน เราแนะนำให้ศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับมันให้ถ่องแท้ เพราะไม่ใช่การลงทุนทุกรูปแบบจะเหมาะกับทุกคนสามารถเข้าไปอ่านต่อได้ที่ Bitcoin Thailand อย่าลืมว่า Bitcoin นั้นสามารถสร้างกำไรให้คุณได้มหาศาล แต่ก็แลกมากับความเสี่ยงสูงที่สุด และโอกาสที่จะสูญเสียเงินอย่างเอากลับคืนมาไม่ได้

Sponsored
ดิดต่อทำเว็บไซต์ WordPress